วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2559

Reset password ใน Linux Ubuntu

สวัสดีค่าาาาา กลับมาเจอกันอีกแล้วนะคะ สำหรับBlogความรู้ดีๆ ด้านไอที วันนี้เราได้นำความรู้ดีๆมาเสิร์ฟกันอีกแล้วค่ะ สำหรับวันนี้เราจะมานำเสนอความรู้เรื่อง วิธีแก้ไข ในกรณีลืม password ใน Linux Ubuntu กันค๊าาาาา พร้อมแล้วก็ไปดูกันเลย

ก่อนอื่นเราต้องเปิด Virtual Box ขึ้นมา แล้วก็ดับเบิลคลิกเข้าไปใน Ubuntu เลยค่ะ



ขั้นตอนต่อมาจะมี Popup ขึ้นมาให้เราเลือก ขั้นตอนนี้ให้เราเลือกที่ Advanced options for Ubuntu กด enter เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนต่อไปค่ะ
 


ต่อมาให้เราเลือก recovery mode แล้วกด enter เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนต่อไปได้เลย
 


มาถึงขั้นตอนนี้จะมีตัวเลือกมาให้เราเลือกเยอะแยะมากมาย ให้เราเลือก root แล้วกด enter จะขึ้นในส่วนของหน้า Terminal ที่ให้เราพิมพ์คำสั่งต่าง ๆ ลงไปนั่นเองค่ะ
 


มาถึงขั้นตอนสำคัญแล้วค่ะ ให้เราพิมพ์คำสั่ง  ~# mount -o rw,remount / ลงไปใน Terminal แล้วกด enter เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนของการตรวจสอบข้อมูลค่ะ
 


ขั้นตอนนี้จะเป็นขั้นตอนของการตรวจสอบชื่อผู้ใช้ หรือ username ที่มีในระบบของเรานะคะ ให้เราพิมพ์คำสั่ง  ~# ls /home ลงไปเลยค่ะ
 


มาถึงขั้นตอนสำคัญอีกขั้นตอนหนึ่งแล้วค่ะ ในขั้นนี้ให้เราพิมพ์คำสั่ง  ~# passwd [user] เพื่อเลือก user ที่เราต้องการแก้ไขหรือรีเซ็ตรหัสผ่านใหม่นั่นเองค่ะ
 



จากนั้น Terminal จะแสดงข้อความ "Enter new UNIX password: " เพื่อให้เราตั้งรหัสผ่านเข้าใช้งานใหม่ ก็ให้เราพิมพ์รหัสผ่านใหม่ได้เลย เสร็จแล้วกด enter ในขั้นตอนนี้เราจะใส่รหัสเดิม หรือรหัสใหม่ก็ได้นะคะ


        ถ้าหากว่าการแก้ไขหรือรีเซ็ตรหัสผ่านเสร็จสิ้น Terminal จะแสดงข้อความว่า "passwd: password update successfully" เพื่อเป็นการยืนยันการรีเซ็ตรหัสผ่านที่เสร็จสมบูรณ์แล้วนั่นเองค่ะ
        จากนั้นให้เราพิมพ์คำสั่ง ~# exit  เพื่อออกจากหน้า Terminal ไปยังหน้าหลักของเครื่องมือเลยค่ะ
 


     เมื่อเรากลับไปยังหน้าหน้าเมนูให้เราเลือกรายการ resume เพื่อกลับไปยังการเข้าระบบแบบปกติค่ะ (ใกล้สำเร็จแล้ววววววววววว)


    จะมีPopup แจ้งเตือนขึ้นมา ให้เรากด enter เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนต่อไปเลยค่ะ
 


    จะมีในส่วนที่ให้เรากรอก Username กับ Password ขึ้นมา ก็ให้เราทำการกรอกข้อมูลลงไปตามที่เราทำการรีเซ็ตไว้แล้วในเบื้องต้น
 


ถ้าเราเห็นตามภาพข้างล่างแสดงว่าเราปฏิบัติภารกิจสำเร็จแล้วค่ะ เย้ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น