วันอาทิตย์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2559

การติดตั้ง Ubuntu Server ใน Virtual Box

สวัสดีค่าาาาา กลับมาเจอกันอีกแล้วนะคะ สำหรับBlogความรู้ดีๆ ด้านไอที วันนี้เราได้นำความรู้ดีๆมาเสิร์ฟกันอีกแล้วค่ะ สำหรับวันนี้เราจะมานำเสนอความรู้เรื่อง การติดตั้ง Ubuntu Server ใน Virtual Box กันค่ะ


Ubuntu คืออะไร???
Ubuntu คือ Operating System หนึ่งที่พัฒนามาจากระบบ Unix (เช่นเดียวกับ Mac OS X) แต่เป็นซอฟต์แวร์เสรีทำให้ผู้ใช้งานสามารถใช้ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และสามารถแก้ไขดัดแปลงได้โดยเสรี

ข้อดีของ Ubuntu(ตามความคิดของผู้เขียน)
-ไม่มีไวรัสให้กวนใจ(เพราะคนใช้งานยังน้อย)
-บูตเร็ว อันนี้สุดยอดมากค่ะ บูตแล้วใช้ได้เลย ไม่ต้องรอโหลดโปรแกรม
-โปรแกรมเยอะแยะมากมายทั้งฟรีทั้งเสียเงิน เกมส์ มากมาย
-สามารถรัน .exe (ซึ่งปกติจะรันบน Windows) ได้ โดยใช้ โปรแกรม Wine
ข้อเสีย
-ภาษาไทยยังไม่สมบูรณ์แบบในบางโปรแกรม
-คนที่เพิ่งหัดใช้อาจจะใช้ไม่ถนัด แต่เล่นๆไปก็ถนัดเองค่ะ

VirtualBox คืออะไร???
สำหรับในส่วนของ โปรแกรม VirtualBox เป็น โปรแกรมจำลองวินโดวส์ พัฒนาโดยค่าย Oracle มันเป็นโปรแกรมที่เอาไว้จำลองวินโดวส์ หรือ จำลองคอมพิวเตอร์ เหมือนเรามีคอมพิวเตอร์อีกเครื่องหนึ่ง ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้วเราใช้เครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องเดิม เครื่องเดียวกัน โดยคุณสามารถที่จะลงระบบปฏิบัติการ (OS) อะไรก็ได้ที่อยากจะทดลองใช้ หรือว่าจะทดลองติดตั้งโปรแกรมก่อนลงเครื่องจริงๆ นั่นเอง

ต่อมาเรามาดูขั้นตอนการ การติดตั้ง Ubuntu Server ใน Virtual Box กันนะคะ
     1.ก่อนอื่นเราต้องไปดาวน์โหลด โปรแกรม VirtualBox มาติดตั้งในเครื่องของเราก่อนนะคะ จากนี้ไปเราก็มาเริ่มสร้างเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราให้เป็นเครื่องเสมือนขึ้นโดยไปคลิ๊กที่ปุ่ม New



2.จะมีpop up ขึ้นมาให้เรากรอกชื่อ ในที่นี้เราจะใส่ชื่ออะไรก็ได้นะคะ เพื่อเป็นการตั้งชื่อเครื่องของเรา และ เลือกชนิด Os ที่เราจะติดตั้งได้เลยค่ะ พอเสร็จแล้วให้เรากดปุ่ม Next เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนต่อไปได้เลยยยยยย


3.ต่อมาเราจะมากำหนดขนาดของหน่วยความจำกันนะคะ ว่าจะให้เครื่องของเรามีขนาดเท่าไร เราสามารถกำหนดเป็นขนาดเท่าไรก็ได้ ตามความต้องการใช้งานของเรา แต่ในที่นี้จะกำหนดเป็น 1 Gb. ค่ะ หรือ 1024 นั่นเอง


     4. มาดูเรื่องของ Hard drive กันค่ะ จะมีให้เลือก 3 อย่างคือ
          1. Do not add a virtual hard drive คือ ไม่เพิ่มขนาดของพื้นที่เอาตามที่โปรแกรมทำให้ คือ ขนาดพื้นที่ 8Gb
          2. Create a virtual hard drive now คือ เรากำหนดขนาดของพื้นที่เอง
          3. Use an existing virtual hard drive file คือ เอาตามที่โปรแกรมเห็นสมควร จะมีให้เลือกหลายขนาด ในที่นี้ให้เลือก ข้อ 2. Create a virtual hard drive now ค่ะ เมื่อเลือกแล้วก็กด Create เลยยยย



5. ต่อมาก็จะเป็นการเลือกชนิดหรือประเภทของ drive นะคะ ที่เราเห็นเรียงรายอยู่ใน pop up นั้นก็คือ ไฟล์ๆหนึ่งที่ VM สร้างขึ้น เพื่อจำลอง Hard drive นั่นเองค่ะ ในขั้นตอนนี้เราจะเลือก เป็นชนิด DVI นะคะ จากนั้นก็กด Next เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนต่อไปค่ะ


6. ต่อมาจะเป็นการกำหนดพื้นที่ของ Hard Drive นะคะ จะมีให้เลือก 2 แบบคือ Dynamic และ Fixed ในขั้นตอนนี้เราจะเลือกเป็นแบบ Dynamic นะคะ เพื่อที่จะให้ระบบจองพื้นที่ Hard drive ไปเรื่อยๆ เมื่อมีการใช้งานนั่นเองค่ะ


7. ถ้าหากเราอยากเพิ่มจำนวนพื้นที่ ก็สามารถเพิ่มได้นะคะ โดยกำหนดตรงช่องสี่เหลี่ยมในรูปนะคะ ในที่นี้จะขอเป็น 8 GB. เหมือนเดิมละกันค่ะ


8.     ตอนนี้เราก็มาถึงขั้นตอนการลง Ubuntu กันแล้วนะคะ ให้เราไปกดที่ปุ่ม Start เลยค่ะ
จากนั้นก็ติ๊กตรง Do not show the message again แล้วคลิก OK


9.  ต่อมาก็จะถามหาไฟล์ที่เราจะใช้ติดตั้ง ก็ให้เราไปเลือกไฟล์ ISO ที่เราเตรียมไว้ตั้งแต่ทีแรกเลยนะคะ ก็คลิกเลือก แล้วก็กด Open เลยค่ะ





10.  จากนั้นก็จะเป็นกระบวนการเริ่มติดตั้ง Ubuntu เลยนะคะ ก็ให้เราเลือกตั้งค่าภาษาที่เราจะใช้ คีย์บอร์ด ตั้งชื่อ รหัสผ่าน หรืออื่น ๆ ในขั้นตอนต่อจากนี้ได้เลยค่ะ







รอระบบโหลดซอฟต์แวร์ต่างๆ เพื่อทำการติดตั้งเองอัตโนมัติไปเรื่อยๆ ค่ะ


รอระบบโหลดซอฟต์แวร์ต่างๆ




ทำการตั้งชื่อHost name ค่ะ 




แล้วก็ตั้ง User name 




รอเครื่องรีบูตก็เป็นอันเสร็จภารกิจแล้วค่า






http://software.thaiware.com/7885-VirtualBox-Download.html
http://kornerboy-ubuntu.blogspot.com/2011/03/ubuntu-server-ubuntu-desktop.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น